XÃ NẬM HÀNG CHỦ ĐỘNG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) NĂM 2025
Trong những năm qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn của xã Nậm Hàng. Bước vào năm 2025, Ủy ban nhân dân xã Nậm Hàng tiếp tục xác định OCOP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021–2025.
Phát huy lợi thế bản địa, nâng tầm sản phẩm địa phương
Theo Kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP năm 2025, xã Nậm Hàng phấn đấu có 05 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng, trong đó: có 02 sản phẩm mới đăng ký, 02 sản phẩm đánh giá lại, và 01 sản phẩm đề nghị nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao.
Hình ảnh: Sản phẩm Mật ong nơi thượng nguồn sông Đà của HTX nông nghiệp, xây dựng và dịch vụ Nậm Nhùn
Đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng
Cụ thể, năm 2025 xã Nậm Hàng đăng ký hai sản phẩm mới: “Nậm Kheng Heng” của Hợp tác xã Thanh niên Trường Thịnh Nậm Nhùn; “Phấn ong nơi Thượng nguồn sông Đà” của Hợp tác xã Nông nghiệp, Xây dựng và Thương mại Nậm Nhùn. Bên cạnh đó, hai sản phẩm “Cao Cà gai leo Nậm Nhùn” và “Trà Cà gai leo Nậm Nhùn” sẽ được tham gia đánh giá, phân hạng lại; trong khi sản phẩm “Mật ong nơi Thượng nguồn sông Đà” được đề nghị nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao.
Các sản phẩm này đều mang đặc trưng sinh thái, văn hóa vùng cao - được chế biến từ nguồn nguyên liệu bản địa, tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập và xây dựng thương hiệu hàng hóa cho địa phương.
Hình ảnh: Cơ sở sản xuất Mật ong của HTX nông nghiệp, xây dựng và dịch vụ Nậm Nhùn
Đẩy mạnh tuyên truyền và ứng dụng khoa học công nghệ
Kế hoạch OCOP 2025 của xã Nậm Hàng đặt trọng tâm vào tuyên truyền, tập huấn và hỗ trợ chủ thể OCOP. Xã sẽ phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về chương trình, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất hoàn thiện hồ sơ, quy trình, tiêu chuẩn theo đúng Bộ tiêu chí OCOP ban hành tại Quyết định số 148/QĐ-TTg và 1489/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, xã sẽ hỗ trợ đổi mới công nghệ sản xuất, hoàn thiện bao bì, nhãn mác, đăng ký sở hữu trí tuệ, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng cho sản phẩm; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử trong xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
Gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và bản sắc văn hóa
Một hướng đi mới được nhấn mạnh trong kế hoạch là phát triển OCOP gắn với du lịch nông thôn và bảo tồn giá trị văn hóa bản địa. Các sản phẩm OCOP của Nậm Hàng không chỉ được xem là hàng hóa thương mại mà còn là “sứ giả” quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người và văn hóa nơi thượng nguồn sông Đà. Xã dự kiến xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại trung tâm xã, đồng thời tích cực tham gia hội chợ, triển lãm và các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.
Huy động đa dạng nguồn lực, đảm bảo tính bền vững
Việc thực hiện chương trình OCOP năm 2025 được triển khai trên cơ sở lồng ghép nhiều nguồn vốn: ngân sách địa phương, vốn tín dụng ưu đãi, vốn tự huy động của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất. Các hoạt động đều bám sát Nghị quyết 07/2021/NQ-HĐND và Nghị quyết 63/2023/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu về chính sách phát triển nông nghiệp hàng hóa và xây dựng nông thôn mới.
Hướng tới phát triển bền vững, khẳng định thương hiệu OCOP Lai Châu
Với định hướng rõ ràng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân, xã Nậm Hàng đang từng bước nâng cao giá trị, chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo việc làm ổn định cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững. OCOP không chỉ là chương trình phát triển sản phẩm, mà còn là hành trình khơi dậy khát vọng vươn lên từ sức mạnh nội sinh của cộng đồng nông thôn, giúp Nậm Hàng khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm đặc sản của tỉnh Lai Châu./.